Khi công nghệ số ngày càng phát triển mạnh, thương mại điện tử đã trở thành xu hướng tất yếu làm thay đổi cách mua sắm và kinh doanh trên toàn cầu. Có rất nhiều các sàn thương mại điện tử lớn như: amazon, ebay, etsy, alibaba,…với điểm riêng biệt. Lựa chọn đúng nền tảng sẽ tối ưu hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí bán hàng. Mỗi nền tảng sẽ có những ưu và nhược điểm. Vậy hãy Global Express cùng so sánh các trang thương mại điện tử trong bài viết này.
1. Sàn thương mại điện tử là gì?
Trước khi so sánh các trang thương mại điện tử cần hiểu định nghĩa về sàn thương mại điện tử là gì? Đây là hình thức mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử (internet). Quá trình giao dịch thương mại điện tử diễn ra trực tuyến, nơi người mua và người bán tương tác, thỏa thuận và hoàn tất đơn hàng thông qua các nền tảng số như: Website, sàn giao dịch điện tử, ứng dụng,…
Sàn thương mại điện từ là kênh bán hàng online đang được ưa chuộng, bởi mang lại nhiều lợi ích như:
- Cho phép đăng tải thông tin, quản lý hàng hóa ở bất cứ đâu vô cùng dễ dàng.
- Nâng cao khả năng hiện diện, tiếp cận khách hàng tiềm năng khủng cả trong nước và quốc tế.
- Tối ưu chi phí kinh doanh nhờ tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân sự, quản lý hàng hóa tồn kho,…
- Tạo điều kiện cho khách hàng mua sắm ở mọi lúc và mọi nơi.
- Với các công cụ phân tích và hộp chatbot tạo điều kiện chăm sóc khách hàng tốt hơn.
- Áp dụng nhiều chiến dịch Marketing và chương trình khuyến mãi.
- Cho phép kết hợp kinh doanh đa nền tảng.
- Cho phép thanh toán bằng nhiều phương thức, tiết kiệm thời gian và công sức.
2. So sánh các trang thương mại điện tử lớn
Lựa chọn các nền tảng thương mại phù hợp đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường. Mỗi nền tảng đều có ưu điểm và hạn chế nhất định. Việc so sánh các trang thương mại điện tử lớn sẽ giúp người tiêu dùng lựa chọn kênh phù hợp hợp để mua sắm. Đặc biệt, doanh nghiệp xác định được chiến lược kinh doanh hiệu quả.
2.1. Amazon
Amazon là sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, do Jeff Bezos thành lập vào năm 1994 tại Mỹ. Ban đầu chỉ là một cửa hàng sách trực tuyến, amazon nhanh chóng phát triển mạnh thành “gã khổng lồ” trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu. Trên nền tảng thương mại điện tử này, cung cấp mọi hàng hóa, đồ điện tử, thời trang, nội thất,..
Ưu điểm
- Độ uy tín, tin cậy cao: Amazon nổi tiếng với chính sách bảo vệ người mua hàng. Do đó, hàng hóa đều được kiểm tra chặt chẽ, nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất.
- Hệ thống logistics hàng đầu thế giới: Với dịch vụ fulfillment by amazon, người bán có thể gửi hàng đến kho của amazon. Lúc này, hệ thống sẽ tự động xử lý đơn hàng, đóng gói, giao hàng và chăm sóc khách hàng.
- Giao hàng cực nhanh: Với gói amazon prime cho phép người dùng nhận hàng chỉ trong 1 – 2 ngày, ở các khu vực như Mỹ.
- Tệp khách hàng lớn: Amazon có hàng trăm triệu người dùng truy cập nền tảng mỗi ngày. Đây là tệp khách hàng tiềm năng chất lượng và họ đều sẵn sàng mua các sản phẩm trên đó.
- Các công cụ hỗ trợ người bán: Amazon có nhiều công cụ hỗ trợ để tiếp cận được khách hàng mục tiêu và xử lý hàng hóa như: quản lý hàng tồn kho, phân tích thị trường,…
Nhược điểm
- Chi phí cao cho người bán: Người bán phải trả nhiều loại chi phí như: phí FBA, phí lưu kho,..
- Cạnh tranh khốc liệt: Sản phẩm trên này dễ bị sao chép, giá bị phá liên tục. Người bán phải cạnh tranh với chính amazon và người bán Trung Quốc.
- Chính sách nghiêm ngặt: Với nhiều các quy định khắt khe gây khó khăn cho người bán. Vì vậy, tài khoản có thể bị khóa, xóa sản phẩm, cấm bán,.
- Không thân thiện với người mới: Đối với người mới cần tìm hiểu kỹ về các chính sách, quy trinh và phải có chiến lược đầu tư dài hạn.
2.2. Ebay
Ebay là nền tảng thương mại điện tử ra đời vào năm 1995 tại Mỹ. Nổi tiếng với mô hình đấu giá trực tuyến, hỗ trợ giao dịch C2C. Ebay phát triển mạnh với sự đa dạng mặt hàng độc lạ, đồ cũ, đồ sưu tầm.
Ưu điểm
- Mô hình đấu giá độc đáo: Người bán đăng sản phẩm và cho phép người mua đấu giá.
- Đa dạng loại hình sản phẩm: Với đa dạng sản phẩm từ độ điện tử, thời trang, xe cộ,..
- Dễ tiếp cận với người bán nhỏ lẻ: Không yêu cầu hàng tồn kho lớn hay vận hành phức tạp như amazon. Ai cũng có thể mở tài khoản và bán hàng.
- Khả năng tiếp cận khách hàng quốc tế: Ebay cho phép người bán mở rộng thị trường mà không cần nền tảng riêng biệt.
- Chi phí bán hàng vừa phải: Chi phí phù hợp cho người mới bắt đầu kinh doanh.
Nhược điểm
- Khó xây dựng thương hiệu cá nhân
- Chất lượng sản phẩm không đồng đề
- Không mạnh về logistics
- Tranh chấp với khách hàng vì cơ chế nghiêng về phía người mua. Cho nên, sẽ gặp phải rủi ro về khiếu nại, hoàn hàng,…
2.3 Esty
Etsy là thương mại điện tử thành lập năm 2005, tại Mỹ. Chuyên dành cho những sản phẩm thủ công, đồ vintage, mặt hàng sáng tạo,..Etsy cho phép cá nhân và nghệ nhân toàn cầu đều bán sản phẩm thiết kế mang dấu ấn riêng.
Ưu điểm
- Tập trung vào thị trường ngách chất lượng cao
- Cộng đồng người mua đều có gu thẩm mỹ, sẵn sàng chi trả vào các sản phẩm độc lạ, sáng tạo mang tính nghệ thuật.
- Dễ tiếp cận cho người mới.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân tốt.
- Chi phí bán hàng thấp
Nhược điểm
- Quy mô giới hạn, khó mở rộng
- Cần có hình ảnh bắt mắt, thu hút và cần có kỹ năng marketing tốt.
- Cạnh tranh về ý tưởng cao.
- Không hỗ trợ vận hành và logistics.
2.4 Alibaba
Alibaba là sàn thương mại điện tử của Trung Quốc, thành lập năm 1999. Hoạt động chủ yếu theo mô hình B2B, kết nối các nhà cung cấp và doanh nghiệp nhập hàng trên toàn cầu. Nền tảng này dành cho các nhà phân phối, nhà bán buôn.
Ưu điểm
- Nguồn hàng lớn, phong phú, giá tận gốc.
- Hỗ trợ giao dịch quốc tế
- Đảm bảo về mẫu mã, chất lượng sản phẩm được nhận đúng.
- Tiếp cận nhiều khách hàng quốc tế.
Nhược điểm
- Không phù hợp cho khách hàng cá nhân.
- Rủi ro chất lượng nếu không chọn lọc kỹ từ nhà cung cấp.
- Thời gian giao hàng chậm.
Kết luận
Trên đây là những thông tin về so sánh các trang thương mại điện tử lớn. Hy vọng thông qua bài viết sẽ giúp người đang có đam mê kinh doanh lựa chọn nền tảng thích hợp để phát triển.