Khi thời buổi công nghệ số đang phát triển vượt bậc như hiện nay. Nhu cầu mua sắm hàng hóa trực tuyến càng được ưa chuộng. Vì vậy, bán hàng online là giải pháp vừa tăng thu nhập và giúp người tiêu dùng có trải nghiệm mua sắm chất lượng. Hãy cùng Global Express tìm hiểu về kinh nghiệm bán hàng online trong bài viết này nhé.
1. Kinh doanh bán hàng online là gì?
Kinh doanh bán hàng online đang dần trở thành xu hướng mới những năm gần đây. Khi mạng internet và số người dùng điện thoại thông minh ở Việt Nam ngày càng phát triển. Vậy bán hàng online là gì? Đây là hình thức bán hàng trực tuyến, nơi diễn ra các hoạt động mua bán vào bất kể thời gian nào khách hàng có nhu cầu là có thể mua sắm và đợi vận chuyển hàng hóa đến tận tay khách hàng.
Các hoạt động bán hàng hiệu quả trên nền tảng mạng xã hội đó là:bán hàng trên Facebook, Website thương hiệu cá nhân, Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,…Chỉ cần có điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet là có thể bắt đầu bán hàng online.
Lợi thế khi kinh doanh online đó là:
- Chi phí đầu tư không cao
- Không phải thuê mặt bằng.
- Đối tượng khách hàng tiếp cận rộng.
- Nguồn hàng phong phú, đa dạng.
- Người bán chủ động về thời gian.
2. Ý tưởng kinh doanh online cho người mới hot nhất 2025
Mẹo bán hàng trực tuyến hiệu quả tốt đó là người bán cần có chiến lược bán hàng cụ thể. Hãy tự đặt các câu hỏi: bán mặt hàng gì? Tìm nguồn hàng ở đâu? Vận chuyển như thế nào? Khi đã trả lời được các câu hỏi tự đặt ra và có niềm đam mê kinh doanh online nhưng còn phân vân thì hãy tham khảo mô hình kinh doanh đang hot nhất hiện nay.
- Mặt hàng hot trend: Đồ ăn bán vào dịp, bán trái cây theo mùa, bán hoa vào đầu mùa xuân,…Ngoài ra, bắt kịp xu hướng mạng xã hội bằng các sản phẩm hot trend theo từng thời điểm.
- Mặt hàng thiết yếu: Thời trang (quần áo, giày dép, túi xách,..), làm đẹp (mỹ phẩm, chăm sóc tóc,..), đồ chơi, đặc sản vùng miền, đồ gia dụng, thiết bị nhà bếp,..
Như vậy, có thể nhận thấy lựa chọn đúng sản phẩm kinh doanh là yếu tố rất quan trọng để quyết định đến thành công hoặc thất bại của người bán. Bởi vì việc nghiên cứu chọn được sản phẩm vừa hot và có thể bán lâu dài không hề đơn giản. Hy vọng với những gợi ý về sản phẩm ở trên sẽ giúp bạn có những ý tưởng, gợi ý phù hợp.
3. Gợi ý 10 kinh nghiệm bán hàng online giúp tăng doanh thu
Để giúp người bán hàng online có thể tiếp cận nhiều khách hàng tăng doanh thu. Dưới đây là 10 kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả.
Xác định đúng thị trường ngách
Hầu hết, người mới bán hàng thường hay mắc sai lầm khi lựa chọn quá nhiều mặt hàng để bán mà không nghiên cứu thị trường. Thay vào đó, cần tìm hiểu nhu cầu thị trường và tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng cụ thể sẽ giúp tối ưu sản phẩm, đưa ra đúng chiến lược và có những nội dung thu hút khách hàng.
Ví dụ: Thay vì bán quần áo đa dạng thì bạn có thể tập trung vào một sản phẩm cụ thể như: thời trang công sở, thời trang nam thể thao,..
Nghiên cứu đối thủ và hiểu khách hàng
Khi đã chọn đúng sản phẩm, khảo sát thị trường tiềm năng thì hãy nghiên cứu đối thủ đang đang hoạt động như thế nào để có chiến lược kinh doanh phù hợp. Sau đó, nghiên cứu kỹ về tệp khách hàng của mình (họ là ai, ở đâu,..).
Bán hàng đa kênh
Khi thời buổi công nghệ số lên ngôi với đa nền tảng mạng xã hội. Bạn có thể tận dụng bán hàng đa kênh để tiếp cận đối tượng khách hàng và đăng những nội dung có giá trị cao. Cụ thể các nền tảng như: Facebook, Instagram, tiktok, lazada, shopee,…
Kiểm tra và tối ưu chi phí bán hàng
Hãy kiểm tra các kênh bán hàng và tối ưu chi phí bằng cách:
- Xác định và phân loại các khoản chi phí: Liệt kê toàn bộ chi phí (marketing, vận chuyển, lưu kho,..), phân loại khoản chi phí và cắt giảm chi phí không khả dụng, thiết lập chỉ số đo lường,.
- Theo dõi và phân loại các chi phí bán hàng như: chi phí quảng cáo, chi phí nhân sự,..Sau đó tối ưu các khoản chi phí.
Quảng cáo sản phẩm
Với thị trường online đang cạnh tranh khốc liệt như hiện nay để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, để tăng tỉ lệ chuyển đổi ra đơn hàng cần đầu tư quảng cáo hấp dẫn để tăng lượng tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Tạo hình ảnh và nội dung chất lượng
Đầu tư vào hình ảnh chất lượng rõ nét và lên ý tưởng nội dung hấp dẫn, chuyên nghiệp, có chất lượng để có niềm tin đến khách hàng.
Áp dụng các chiến lược ưu đãi, khuyến mãi hợp lý
Kinh nghiệm bán hàng online thu hút khách hàng đó chính là đưa ra các chiến lược ưu đãi, giảm giá tạo sự hứng thú cho khách hàng. Chẳng hạn như giảm giá khi mua các đơn hàng đầu, ưu đãi cho khách hàng thân thiết,..
Tối ưu trải nghiệm mua sắm cho khách hàng
Đây là giải pháp cực kỳ hiệu quả, tăng tỉ lệ chuyển đổi cao. Người bán tối ưu trải nghiệm mua sắm bằng cách: tạo giao diện hình ảnh dễ nhìn, sắc nét, rõ ràng, tối ưu tốc độ tải trang, quy trình mua hàng đơn giản, phản hồi nhanh, chính sách đổi trả minh bạch,..
Xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng tự động
Xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng tự động rất quan trọng để tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả, giữ chân khách hàng. Người bán hàng có thể dùng các công cụ trả lời tự động, tạo kịch bản chào hỏi – chốt đơn, tự động gửi email chăm sóc khách hàng,…
Cập nhật liên tục xu hướng mới
Hãy cập nhật các xu hướng bán hàng mới để tạo cơ hội giúp doanh nghiệp tăng doanh thu. Các xu hướng mới như: livestream, social commerce, kết hợp affiliate,..
Kết Luận
Như vậy, qua bài viết chia sẻ về kinh nghiêm bán hàng online trên đây sẽ giúp người kinh doanh online mới bắt đầu có ý tưởng, chiến lược kinh doanh đúng để tạo doanh số cao.